Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam tháng 8/2017

Không có sự xuất hiện của những cái tên mới trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường tháng 8/2017.

Danh sách 10 ôtô đắt khách nhất tháng 8/2017 đang giống như một sân chơi riêng của 2 hãng xe Toyota và Trường Hải.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2017 đã chứng kiến sự trở lại vị thế áp đảo của thương hiệu Toyota với 4 mẫu xe.

Trong đó, đáng chú ý là Toyota đã chiếm đến 3 trên 4 vị trí dẫn đầu về sản lượng bán hàng. Sau vài quãng thời gian để mẫu xe bán tải Ford Ranger vượt lên, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, mẫu sedan cỡ nhỏ Vios và mẫu SUV 7 chỗ ngồi Fortuner liên tiếp chiếm giữ một cách chắc chắn 2 vị trí xe bán chạy nhất.

Dù đã bớt “bình dân” hơn với những nâng cấp mạnh mẽ, kể cả tăng giá so với trước, song những thay đổi ở thế hệ mới cũng giúp mẫu MPV 7 chỗ ngồi Innova duy trì được vị trí thứ 4, đứng sau mẫu bán tải đình đám nhất thị trường là Ford Ranger.

Tuy vậy, điểm sáng của thương hiệu Toyota có lẽ không phải là sự đóng góp của bộ ba Vios, Fortuner hay Innova mà chính là những nỗ lực của mẫu sedan cỡ trung Corolla Altis.

Vị trí thứ 10 thực sự là một phần thưởng “khuyến khích” với Corolla Altis. Đã có khoảng thời gian rất dài bộ đôi sedan nổi tiếng nhất của Toyota bị đánh bật khỏi nhóm xe bán chạy. Nhưng thời gian gần đây, việc hãng xe Nhật Bản rũ bỏ được sự bảo thủ của mình đã giúp Corolla Altis trở lại và lọt vào danh sách xe bán chạy 2 tháng liên tiếp. Điều này cũng ít nhiều khích lệ cho “đàn anh” Camry trong hành trình tìm lại chính mình.

Trong cơn “bão” giá nhằm kích thích thị trường, hãng xe trong nước Trường Hải càng thêm lý do để duy trì “thói quen” giảm giá của mình. Những đợt giảm giá liên tu bất tận rõ ràng là một lợi thế và vì vậy, không có lý do gì để 2 thương hiệu Kia và Mazda do Trường Hải sản xuất và phân phối không duy trì được số lượng đông đảo trong nhóm xe bán chạy.

Dễ nhận thấy nhất là mẫu SUV 5 chỗ ngồi Mazda CX-5. Sau quãng thời gian dài làm mưa làm gió của CX-5, các đối thủ như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Honda CR-V cũng đã vượt lên mạnh mẽ. Trước sức ép của thị trường và các đối thủ, CX-5 buộc phải tăng tốc trở lại và biện pháp hữu hiệu nhất, không gì khác, vẫn là… giảm giá.

Đợt giảm giá hồi đầu năm nay lập tức đẩy CX-5 lên vị thế là mẫu xe rẻ nhất phân khúc và khoảng cách về giá thậm chí giãn rất xa so với các đối thủ. Chính vì vậy, việc CX-5 tăng tốc trở lại và thậm chí leo lên tận vị trí thứ 5 trong danh sách xe bán chạy không phải là điều gì khó hiểu.

Sự góp mặt của những cái tên còn lại như Mazda3, Honda City, Kia Morning hay Kia Cerato không có nhiều điều để bàn. Với bộ ba nhà Trường Hải, tất nhiên, giá bán vẫn là lợi thế lớn.

Đặc biệt là với Mazda3, cho dù mỗi đợt giảm giá đều bị xem như một “cái tát” vào những khách hàng cũ nhưng với thiết kế trẻ trung và đặc biệt là mức giá bán thấp nhất phân khúc, nhiều người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chấp nhận “bị tát” để mua xe.

Trường hợp Kia Morning là một ngoại lệ. Đây chính là mẫu xe ít lao vào cuộc đua giảm giá nhất khi bản thân sở hữu nhiều lợi thế khác. Trong phân khúc xe hạng A, Morning là một tên tuổi lớn. Mặc dù phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Hyundai Grand i10 song với danh mục phiên bản dày đặc, thiết kế mượt mà và giá bán cạnh tranh, Kia Morning chưa khi nào rời xa vị trí xe bán chạy nhất phân khúc.

Honda là một thương hiệu nhận được nhiều băn khoăn nhất. Liên doanh Nhật Bản đã chú trọng hơn, thậm chí tập trung rất mạnh mẽ vào mảng sản phẩm ôtô. Tuy nhiên, những bước đi của Honda vẫn chưa được dài trong hành trình trở lại.

Khoảng 3 năm trước, Honda đã thực sự bùng nổ với sự góp mặt thường xuyên trong danh sách xe bán chạy với 2 mẫu xe CR-V và City. Thế nhưng, thói quen “ngủ quên” sau thành công của Honda đã dần khiến khả năng cạnh tranh của cả 2 mẫu xe này đuối dần so với các đối thủ.

Dự kiến đầu năm tới, thế hệ hoàn toàn mới của CR-V sẽ được đưa về. CR-V có thể được kỳ vọng nhưng cũng có thể không.

Honda thường tự định vị sản phẩm cao cấp hơn các đối thủ trong khi những lợi thế lại rất mờ nhạt. Mẫu sedan Civic cũng từng được kỳ vọng sẽ trở lại cạnh tranh mạnh mẽ với thế hệ hoàn toàn mới. Song dù hưởng thuế thấp khi nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán lẻ của Civic vẫn “trên trời” khiến cho mẫu xe này, dù người tiêu dùng có thể hứng thú khi lái thử nhưng để ký hợp đồng mua bán thì lại là điều khó khăn. CR-V thế hệ mới đang được kỳ vọng sẽ tránh được lối đi của Civic.

Và bởi vậy, cho đến lúc này, City vẫn đang là niềm hy vọng lớn nhất của Honda tại thị trường Việt Nam.


Nguồn: vneconomy.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét