Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Lần đầu tiên tại nước ta có một trang TMĐT cho phép người Việt ung dung ngồi nhà vẫn đặt được hàng quốc tế

Vừa qua, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận chiến lược với Tập đoàn Lazada với vai trò là ngân hàng thanh toán và chuyển tiền đi nước ngoài thanh toán cho nhà bán hàng xuyên biên giới của Lazada.

Vậy là từ nay, người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn thanh toán cho giao dịch mua hàng xuyên biên giới, bằng cả thẻ tín dụng và thanh toán khi nhận hàng (COD). Chỉ bằng một cú click chuột, khách hàng dễ dàng sở hữu những món hàng ngoại yêu thích với hình thức thanh toán đa dạng trên Lazada.

Tại sự kiện này, ông Phạm Thông – GĐ Marketing của Lazada Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức thú vị liên quan tới thỏa thuận này.

- Tại sao lại là Lazada, thưa ông?

Không phủ nhận, ngoài chúng tôi, Việt Nam có rất nhiều các trang TMĐT khác. Nhưng Lazada có lợi thế là công ty đa quốc gia, hiện đang có mặt ở 6 nước. Từ lâu, chúng tôi đã thực hiện việc bán hàng xuyên biên giới, đã nắm trong tay những nguồn lực, kinh nghiệm giúp triển khai nhanh chóng.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng vấp phải những khó khăn về vấn đề pháp lí, phải tuân thủ các quy chế, quy trình của nhà nước Việt Nam. Vì đây là dịch vụ mới, nên trong thời gian qua, cả Lazada và Vietcombank đã có sự chuẩn bị rất kỹ về Quy trình - Công nghệ - Con người để sẵn sàng cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất.

Hiện tại, dịch vụ mua hàng xuyên biên giới đã được thông qua. Chúng tôi tin rằng, với uy tín, bề dày kinh nghiệm, tiềm lực mạnh, chất lượng dịch vụ ưu việt của cả 2 bên, đây sẽ là một thỏa thuận hợp tác thành công.

- Với dịch vụ này, khách hàng ở Việt Nam cũng có thể đặt hàng ở nước ngoài. Tuy nhiên, ông đánh giá thế nào về nhu cầu đặt hàng ra nước ngoài của người Việt?

Sau hợp tác này, chúng tôi sẽ còn phải đi vào triển khai hoạt động mua hàng xuyên biên giới. Sẽ còn có nhiều yếu tố, tác động, ảnh hưởng tới hoạt động mua hàng này. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, Lazada ước chừng sẽ vài ngàn đơn hàng mỗi ngày được thực hiện ở Việt Nam đặt mua các sản phẩm từ nước ngoài.

- Với số lượng đơn hàng như vậy, nhiều người lo ngại sẽ xảy ra các vấn đề phát sinh liên quan tới chất lượng nguồn hàng, mất mát, bảo mật... Lazada sẽ giải quyết thế nào?

Chúng tôi khẳng định sẽ luôn đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, trước tiên Lazada sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà bán lẻ ở nước ngoài, giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm.

Sau đó là triển khai đội ngũ giao vận, tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp ở Việt Nam nhằm hỗ trợ người mua. Mục tiêu mà Lazada hướng tới, đó là mua hàng nước ngoài cũng đơn giản, thuận tiện như trong nước. Qua đó, tất cả quyền lợi của người tiêu dùng sẽ đều được đảm bảo.

- Xin ông cho biết, chính thức thời điểm nào người tiêu dùng Việt Nam có thể sử dụng dịch vụ mua hàng xuyên biên giới trên Lazada?

Theo dự kiến của chúng tôi, những giao dịch mua hàng xuyên biên giới đầu tiên trên Lazada sẽ chính thức được triển khai trong tháng 1/2018. Khi các quy định đã có, việc triển khai giao dịch là hết sức đơn giản. Còn quy mô ra sao, sự đón nhận từ phía người tiêu dùng thế nào, chúng ta sẽ phải chờ thời gian để có được câu trả lời.

 Lazada và Vietcombank ký kết thỏa thuận hợp tác thanh toán xuyên biên giới

Lazada và Vietcombank ký kết thỏa thuận hợp tác thanh toán xuyên biên giới

- Có một câu chuyện ở đây, Lazada nói rằng sẽ giúp người Việt mua hàng nước ngoài tiện lợi nhất. Nhưng còn hướng ngược lại, nghĩa là đưa hàng Việt ra nước ngoài thì sao, thưa ông?

Thực ra đây cũng là câu chuyện mà chúng tôi từng nghĩ tới, nghĩa là phát triển mua hàng xuyên biên giới theo cả 2 hướng. Người Việt sẽ dễ dàng mua hàng ngoại, và hàng Việt có thể bán cho người nước ngoài.

Tuy nhiên, trước tiên chúng tôi sẽ ưu tiên hướng người Việt mua hàng quốc tế trước. Sau đó sẽ là giúp các đơn vị tại Việt Nam bán được hàng ra nước ngoài. Vì hiện Lazada đã có mặt ở 6 quốc gia, nên chúng tôi tin đây sẽ là một lợi thế không nhỏ. Cũng cần nói thêm, để các đơn vị trong nước có thể xuất khẩu hàng ra thế giới, trước hết, bản thân họ cũng cần tự nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện thời gian giao hàng, đáp ứng tiêu chuẩn chung.

Tôi lấy ví dụ, tại Việt Nam, để một đơn vị sản xuất chuẩn bị hàng bán sang Mỹ có khi mất tới 1 tuần, qua tới Mỹ thành 2 tháng, cộng thêm các khâu thanh toán, thông quan sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy, chỉ mình Lazada nỗ lực thôi chưa đủ, mà chính các doanh nghiệp trong nước cũng phải tự ý thức được mình.

- Theo chia sẻ của ông, có vẻ như thời gian giao hàng đang là một “viên đá tảng” với việc mua sắm xuyên biên giới?

Trên đây chỉ là một ví dụ đặt/mua hàng giữa Mỹ và Việt Nam. Còn nhìn vào bài toán thực tế tại các vùng lân cận Việt Nam, thời gian giao hàng xuyên quốc gia rơi vào khoảng 5-7 ngày. Tại Việt Nam, chúng tôi chưa thể đưa ra một con số chính xác, do còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Nhưng có một điểm hay ở đây, đó là số lượng đơn hàng càng nhiều, thời gian giao hàng sẽ càng giảm xuống. Tức là họ sẽ chuyển một lần theo cả lô lớn. Còn nếu chỉ đặt hàng lắt nhắt thì thời gian một món hàng giao tới tay người tiêu dùng có thể lên tới cả tháng. Càng nhiều người mua, thời gian giao hàng sẽ càng được rút ngắn, chi phí vận chuyển cũng giảm đi.

- Đặt một chân vào dịch vụ mua/đặt hàng xuyên biên giới, phải chăng Lazada đã nhìn ra tiềm năng gì ở Việt Nam?

Đúng vậy, nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam đang ngày một tăng lên. Không chỉ là hàng nội, mà hàng ngoại có xuất xứ nước ngoài cũng được săn đón rất nhiều. Và đây là một nhu cầu có thật tại Việt Nam. Do đó, bài toán mà chúng tôi đang giải quyết chính là giúp người tiêu dùng mua hàng từ các quốc gia khác dễ dàng hơn.

Trên thực tế, trước Lazada, rất nhiều các kênh đặt hàng xuyên quốc gia – chủ yếu là tư nhân nhỏ lẻ đã được ra đời. Nhưng điểm yếu của họ là quy mô nhỏ, thanh toán nhiều rủi ro, thời gian giao hàng thiếu ổn định.

Cho nên, với bề dày kinh nghiệm của mình, cùng hàng triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ, Lazada tin rằng sẽ đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng tốt hơn.

- Xin chân thành cảm ơn ông.

CEO Lazada Việt Nam: “Chúng tôi tạo nên xu hướng TMĐT cho người tiêu dùng Việt”

Theo Trí Thức Trẻ


Nguồn: Cafebiz.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét