Thời gian qua, cộng đồng Youtuber Việt Nam (những người kiếm tiền từ Youtube) lại một lần nữa sôi sục về việc mạng xã hội này tiếp tục thắt chặt các chính sách về quảng cáo.
Bất luận tuổi đời, cũng như số lượng video đã đóng góp cho Youtube nhiều tới đâu, nếu vi phạm các điều luật, hoặc chính sách của Youtube thì nhiều khả năng các kênh vẫn sẽ bị đóng cửa. Đồng nghĩa, "cần câu cơm" của nhiều Youtuber đang bị ảnh hưởng.
Chia sẻ về vấn đề này, Nguyễn Thành Nam (NTN) - một Youtuber rất thành công tại Việt Nam cho biết: "Nội dung ở Việt Nam hiện nay đa số là reup, nhảm, câu view và không có ích, mà Youtube lại cần video có nội dung hay, thân thiện với nhà quảng cáo. Nên các bạn sản xuất nội dung cẩn thận".
Nam lấy dẫn chứng, ở Việt Nam đã có khoảng 10 kênh lớn và 1.000 kênh nhỏ đã bị tắt khả năng kiếm tiền, vì nội dung thiếu thân thiện, đặc sắc.
Điều này đặt ra câu hỏi cho giới Youtuber Việt Nam, đó là: Đi đâu, làm gì để kiếm tiền từ quảng cáo trên Youtube trong thời buổi các chính sách đang ngày một thắt chặt như hiện nay?
Kêu than liệu có giúp giới Youtuber Việt Nam thoát nạn?
Trả lời chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Trưởng phòng truyền thông FPT Shop, người đứng sau rất nhiều những video quảng cáo thành công trên Youtube, cũng như Facebook của chuỗi bán lẻ này cho biết:
"Dù làm video để kiếm tiền quảng cáo, hay video cho nhãn hàng, trước hết chúng ta phải thống nhất với nhau một điều, đó là làm video, nội dung phải sạch".
Bà Hạnh lí giải, chữ sạch ở đây mang 2 ý nghĩa. Đầu tiên, video muốn mang lại hiệu quả cao, viral tốt, kiếm được nhiều tiền quảng cáo, thì phải tuân thủ luật chơi của các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook. Đó là hình ảnh, âm thanh bản quyền, không gây phản cảm, không gây tác động xấu lên xã hội...
Thứ hai, khi các điều kiện trên đều đã thỏa mãn, Youtuber muốn kiếm sống bằng quảng cáo thì phải tạo ra video có nội dung, có chất lượng.
Nữ trưởng phòng truyền thông FPT Shop khẳng định, bản thân khi nhận và thực hiện các video quảng cáo, đều sử dụng ngân sách khá ít ỏi, chỉ khoảng vài triệu đồng. Do ngân sách quảng cáo ít, nên buộc nội dung phải có chọn lọc.
Về lý do các video quảng cáo gần đây của FPT Shop được viral mạnh, lượng like, share cũng như bình luận lớn trên các trang mạng xã hội, bà Hạnh cho biết:
"Người ngoài nhìn vào nghĩ là chúng tôi đã đổ rất nhiều tiền cho quảng cáo. Nhưng thực tế, chi phí để có được những video như vậy chỉ vài triệu đồng. Chúng tôi cho rằng, nội dung hay, video sẽ tự động viral. Còn lại, chúng tôi không có các khoản đầu tư cho quảng cáo video, hay sử dụng các thủ thuật như nhiều Youtuber vẫn làm".
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Trưởng phòng truyền thông FPT Shop cùng đội ngũ của mình (thứ 3 từ bên trái)
Lấy dẫn chứng 2 video quảng cáo viral gần đây nhất của chuỗi FPT Shop trong series "Biến Cố Bất Ngờ", nữ trưởng phòng này khẳng định, cả 2 video vừa qua của FPT Shop đều đạt được lượng view khủng (hơn 1 triệu view) trong thời gian ngắn.
Trong đó, điểm nhấn là chi phí gần như bằng 0. Nghĩa là đơn vị này chỉ phải bỏ chi phí để sản xuất video, còn chi phí để video có lượng view khủng thì không mất. Bởi dù là video với mục đích quảng cáo, nhưng nhờ nội dung gây tò mò, hấp dẫn nên video tự động viral và có hiệu quả rất cao.
"Nhiều người hỏi tôi, làm thể nào để có những quảng cáo 0 đồng (không mất tiền tăng view, không mất tiền để chạy quảng cáo), tôi không thể đưa ra lời khuyên vì mỗi case study lại mỗi khác. Tôi cho rằng, bản thân người làm quảng cáo trước hết nên tập trung vào nội dung, kể những câu chuyện thật thú vị, cuốn hút người xem. Vì nếu video thực sự hay, nó sẽ đạt hiệu quả.
Như video "The X - Nhân tố bí ẩn" vừa được chúng tôi đăng tải vào ngày 1/12 là một ví dụ. Cùng là quảng cáo cho sản phẩm iPhone X thế hệ mới, nhưng chúng tôi đã lồng ghép vào một cốt truyện hành động kịch tính, có siêu xe của Jaguar, có mẫu phân khối lớn của Ducati và hơn hết là thông điệp "Niềm vui không mua được, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự-tạo-ra-nó". Qua đó, quảng cáo mua iPhone X - giúp bạn có được niềm vui sẽ tự nhiên hơn. Người xem sẽ không bị tâm lí là tôi đang coi quảng cáo, mà sẽ giống như đang coi một bộ phim hành động hơn".
Bà Hạnh khẳng định luôn mong muốn tạo cách truyền thông mới, truyền sự hứng thú cho người xem, tiết kiệm chi phí và không gây nhàm chán như các TVC quảng cáo thông thường. Từ đó giúp sản phẩm, dịch vụ và các chương trình ưu đãi của chuỗi bán lẻ này đến gần với khách hàng mục tiêu hơn.
Youtuber Việt Nam đừng kêu than nữa! Làm được Quảng Cáo 0 đồng như DN này, luật có thắt chặt tới mấy vẫn kiếm tiền thả ga
Theo Trí Thức Trẻ
Nguồn: Cafebiz.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét